อัมพวารีสอร์ท ที่พักอัมพวา ริวิวอัมพวา สวย ไม่แพง รีสอร์ทอัมพวา ริมแม่น้ำ ใกล้ตลาดน้ำอัมพวา ที่พักอัมพวาสวย ที่ัพักอัมพวาริมน้ำ ที่พักริมแม่น้ำ กุ้งแม่น้ำอัมพวา เที่ยวอัมพวา Amphawa floating market

  • RiverCoCo@Amphawa ที่พักอัมพวา รีสอร์ทอัมพวา ที่พักอัมพวาริมน้ำ เที่ยวอัมพวา "อุทยาน ร.2" สถานที่พระราชสมภพของรัชกาลที่ 2

    เที่ยวอัมพวา “อุทยาน ร.2” สถานที่พระราชสมภพของรัชกาลที่ 2

    สวัสดีครับวันนี้ผมมีสถานที่น่าสนใจมาแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักกันอีกสถานที่นึง สถานที่แห่งนี้อยู่ติดกับตลาดน้ำอัมพวาและยังอยู่ติดกับริมแม่น้ำแม่กลองอีกด้วยที่แห่งนี้ชาวบ้านเรียกกันว่า”อุทยาน ร.2″

    ครั้งแรกที่กระผมได้มาที่แห่งนี้ไม่เคยทราบประวัติของสถานที่มาก่อนแต่เมื่อเข้ามาแล้วรู้สึกได้เลยว่าที่แห่งนี้สงบ ร่มรื่น ลมพัดเย็นสบายเดินชมพรรณไม้ในวรรณคดีต่างๆเพลิดเพลินกับธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน วันนี้ผมจึงอยากนำประวัติความสำคัญคร่าวๆของอุทยาน ร.2แห่งนี้มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันครับ เพื่อคราวหน้ามาพักที่ตลาดน้ำอัมพวาจะได้แวะมาเดินเล่นกันเนอะ


    อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หรือ อุทยาน ร.2 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีเนื้อที่ 11 ไร่ บริเวณที่ก่อสร้างอุทยานพระบรมราชานุสรณ์นี้ พระราชสมุทรเมธี เจ้าอาวาสวัดอัมพวันเจติยาราม เป็นผู้น้อมเกล้าฯ ถวาย ซึ่งที่บริเวณนี้มี ความสำคัญเพราะเป็นสถานที่พระราชสมภพของรัชกาลที่ 2


    ภายในอุทยานพระบรมราชานุสรณ์มีสิ่งที่น่าสนใจ มีเรือนไทยหมู่ 5 หลัง ใช้เป็นพิพิธภัณฑ์พระพุทธเลิศหล้านภาลัย 4 หลัง จัดแสดงศิลปวัตถุในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เครื่องใช้ส่วนพระองค์ของร.2 เช่น พระแท่นบรรทมศิลปะจีน นอกจากนี้ยังแสดงความเป็นอยู่ของชาวไทยในสมัย ร.2 จัดแสดงอาวุธสงครามโบราณและข้าวของเครื่องใช้ของสตรีมีฐานะในอดีต เรือนไทยอีกหลังใช้เป็นสถานที่ซ้อมโขนละคร ในวันที่ 24 กพ. ของทุกปีจะมีการจัดแสดงโขนถวายหน้าพระที่นั่งในสวนของอุทยานฯ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของรัชกาลที่ 2


    มีสิ่งที่น่าสนใจดังนี้หอกลาง ประดิษฐานพระบรมรูป ร.2 และโบราณวัตถุ หอนอนชาย แสดงให้เห็นลักษณะความเป็นอยู่ของชาวไทย หอนอนหญิงแสดงให้เห็นลักษณะความเป็นอยู่ของหญิงโบราณชานเรือน จัดแสดงตามแบบบ้านไทยโบราณห้องครัว และห้องน้ำ แสดงลักษณะครัวไทยและห้องน้ำของชนชั้นกลาง นอกจากนี้ยังมีโรงละครกลางแจ้ง สวนพฤกษชาติ เป็นสวนพันธุ์ไม้ในวรรณคดีนานาชนิดกว่า 140 ชนิด เช่น ยี่สุ่น ช้างโน้ม ทับทิมหนู สารภี และมีมะพร้าวพญาซอซึ่งเป็นพันธุ์หายากที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ ให้นำมาปลูกภายในอุทยานฯ


    การเดินทางไปอุทยานฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 35 ถึงกิโลเมตรที่ 63 เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 325 เข้าจังหวัดสมุทรสงคราม 6 กิโลเมตร ถึงบริเวณอุทยานฯ (มีป้ายบอกตลอดทาง) จากตัวเมืองมีรถประจำทางสาย บางมูลนากผ่าน ขึ้นได้ที่ตลาดเทศบาลเมือง…


    เป็นยังไงบ้างครับผมอุทยาน ร.2 แห่งนี้น่ามาเยี่ยมชมนะครับ มาเที่ยวอัมพพวาคราวหน้าอย่าลืมแวะมาเที่ยวที่นี่นะครับ สุดท้ายนี้ถ้ามาอัมพวาแล้วยังไม่มีที่พัก ติดต่อเราได้นะครับ River CoCo @ Amphawa ที่พักอัมพวา น่ารักๆริมแม่น้ำแม่กลอง อยู่ใกล้ตลาดน้ำอัมพวา รีสอร์ทอัมพวาน่ารักๆที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ คราวหน้าผมจะแนะนำสถานที่น่าสนใจใกล้ๆที่พักของเรากันอีกนะครับ ^^

    แสดงความคิดเห็น